12/10/07

Đừng "giết" Vàng Anh (mượn tít của bố Cu Hưng)

Báo chí Việt Nam có vấn đề nghiêm trọng về đạo đức. Đó là nhận xét của cá nhân mình khi sáng nay rất nhiều báo đưa tin diễn viên trong phim Nhật ký Vàng Anh “đóng phim sex” ???. Khi mình viết bài này thì nhiều báo đã gỡ bài xuống nhưng vẫn còn ít nhất một tờ báo vẫn tồn tại một bài không thể chấp nhận được.



Để tránh đưa ra một nhận xét thiếu suy nghĩ, mình đã phải xem tòan bộ cuốn video này và thấy rằng, những nhận xét của báo hòan tòan không công tâm và đã trở thành một kênh quảng cáo đắc lực cho các sản phẩm văn hóa phi pháp. Xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự và nhân phẩm của công dân.



Việc con người ta quan hệ tình dục là một nhu cầu hết sức bình thường và chính đáng. Cô diễn viên kia cũng là một con người bình thường, cô ta có quyền yêu, quyền sinh họat tình dục bình thường như tất cả mọi người bình thường khác. Trong chuyện này tôi đoan chắc rằng cô ta chính là nạn nhân của một trò đùa man rợ, phi pháp, phi nhân tính. Đứng trên quan điểm giáo dục, tôi thấy cô ta thật đáng thương và cần phải được bảo vệ.



Cuốn video rõ ràng là được người bạn trai của cô ta chủ ý thực hiện. Anh ta đã sắp đặt máy quay, sắp đặt tư thế của hai người sao cho phần chân dung và tư thế yêu đương của nạn nhân thể hiện rõ nhất. Nếu đây chỉ là một cuốn phim kỷ niệm riêng của hai bạn trẻ thì không có gì phải phàn nàn. Họ hòan tòan có quyền làm như vậy ở chốn riêng tư. Nhưng bằng cách nào mà cuốn băng video đó được tung lên mạng là một vấn đề hết sức nghiêm trọng và vi phạm pháp luật. Chắc chắn rằng cô diễn viên kia không bao giờ có ý định làm như vậy, kể cả việc cô ta đồng ý cho bạn trai quay phim cũng là sự miễn cưỡng. Điều này dễ thông cảm vì cô ta cũng là một phụ nữ đang yêu.



Đáng lý báo chí phải hết sức tỉnh táo, điều tra kỹ lưỡng và góp tiếng nói bên vực nạn nhân và tố cáo tội ác xâm phạm danh dự và nhân phẩm của công dân theo điều 121 bộ luật hình sự.



Nhưng ngượi lại bài báo đã lớn tiếng : “Điều người ta không thể ngờ được rằng cô “Vàng Anh” duyên dáng, dịu dàng và đầy suy tư trên màn bạc ấy lại tự phơi bày toàn bộ chuyện phòng the cuồng nộ, thác loạn với một cậu bạn trai của mình lên mạng.”



Tôi không thấy sự cuồng nộ và thác lọan nào trong các cảnh yêu đương của đôi trai gái này. Họ yêu nhau rất tự nhiên và bình thường. Và chắc chắn cô ta không bao giờ có ý định “tự phơi bày toàn bộ chuyện phòng the” như vậy cả. Tôi, một con người bình thường cũng nhận định rắng đối với cô ta, đây là một nạn nhân của một tội ác. Với lời lẽ như vậy, bài báo đã tự nguyện quảng cáo đắc lực cho một sản phẩm văn hóa phi pháp, xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm của công dân.



Không chỉ có thế, bài báo còn lên tiếng kêu gọi đài truyền hình VTV chấm dứt chiếu Nhật Ký Vàng Anh vào mỗi tối hàng tuần. Vậy đây có phải là một cuộc chiến tranh tranh dành lợi nhận truyền thông hay không?



Nghiêm trọng hơn cả là lý lịch cá nhân của nạn nhân cũng được tùy tiện tung lên trong bài báo.



Mấy ngày hôm nay chuyện Trà – Chanh đang xôn xao ầm ĩ không cần thiết trên báo chí, liên quan đến cả sự thiếu dũng khí cần có của một tổng biên tập. Giờ lại đến vụ này nữa. Đã đến lúc đạo đức và năng lực làm báo của báo chí cần phải được công luận xem xét tỉ mỉ

---

nguồn từ blog free

18 nhận xét:

Nhien nói...

E cũng vừa đọc bài trên blog của anh free. Hoàn toàn đồng ý. Đó là tự do của người ta mà, có chăng là cô ấy còn trẻ và nhẹ dạ trước lời đề nghị của bạn trai mà thôi. Tại sao càng ngày báo chí càng thiếu khách quan như vậy, chỉ toàn là "ăn theo" để câu độc giả. Chán thật.

black s nói...

Em đã xem clip ấy! Cảm giác cô bé ấy như nạn nhân của một âm mưu từ trước! Dại dột quá!

Mecghi nói...

CHick L: tất nhiên rồi, Linh phải chịu trách nhiệm về hành vi và cuộc sống sau này của cô ý, nhưng tình dục cũng là nhu cầu của con người thôi, và họ làm khi yêu nhau, người phát tán và báo chí lên tiếng mới làm cho sự việc trở nên lộn xộn
Bảo Anh Black, Lion and Nhien: Uh, đúng là đáng buồn thật

black s nói...

Em mới làm 1 cuộc trưng cầu nho nhỏ với 1 bạn bè đã xem clip ấy! 9/10 đều cho rằng cô bé ấy chỉ là nạn nhân của một thằng hèn! Báo chí thì lá cải quá!

Futude nói...

ô sao em chả biết gì về vụ này...chưa xem thì chưa nói gì đc chỉ biết rằng cái fim NKVA thì em ghét kinh khủng,hehe!

Xưa và Nay nói...

khổ thân cô bé, dại dột quá....mà sao lại có loại đàn ông hèn hạ đến vậy chị nhỉ???

Mẹ 2Khoai nói...

Cái loại đàn ông tởm, hèn và bẩn thỉu như thằng bồ TL thì chỉ thấy phí tình cảm mà TL đã dành cho nó thôi...
Đúng là chuyện riêng của người ta,báo chí cứ hay ăn theo để câu khách. Trong khi TL có quyền kiện vì bôi nhọ danh dự của mình chứ? Nhưng, tôi cũng vẫn "giận" cô bé, nó còn quá trẻ để "vào đời" sớm như thế. Lại gặp một thằng đểu như thế. Cuộc sống của nó còn rất dài, rồi nó sẽ phải vượt qua ntn đây khi còn quá trẻ như vậy?

Duy Linh 18 nói...

hi` hi` ... chi. oi... k.e di chi.... quan tam lam` ji` ;)

NG L'EO nói...

hinh nhu bao chi dao nay het chuyen dnag roi, cung chang con gi de ban.
Khi dat nuoc co mot vu an nhu PMU18 thi dua nhau dang len, tim nguyen nhan nay no, bao nao cung dang, tu bao phu nu den cong an, thanh nien, lao dong...noi chung thi ko dung chuyen muc nhung van dua len cho khoi lo thoi co.
Den vu khac cung vay, nguoi phong vien viet that thi it, ma copy cua nhau thi nhieu, ke ra cung la, phong vien ma copy cua nhau ngay ca nhung to bao ben canh nhau, ho ko thay nguong. La doi.
Bay gio, ca den Thanh Nien, tuoi tre, hay gi nua lai dnag ca Tra-Chanh, co le chi dnag nhung chuyen nham nhi nhu vay a. Co luat ve bao chi chu nhi, cuoi nam cung nen binh chon la bao nao nham nhi nhat, ti le dang nhung bai nham nhi la cai nhat, bao nao hay an theo nhat, bao nao hay copy nhat, va bao nao viet nham chuyen muc dang nhugn tin giat gan nhung ko phai nhiem vu cua minh nhat va thu truong to bao nao vo van nhat.
Dan tri the hien o day, van hoa cung the hien o day...

Duy Linh 18 nói...

chi. a`.... no lam `ji` thi` no fai chiu. trach nhie.m... ma` viet dart voi ca thuy` Linh deu` la` 2 nguoi` cua cong chung' ma`... viet dart thi` noi tieng tren net... em thuy` Linh noi tieng o ngoai` doi`... ma` em viet dart la.i la` em ruo.t cua? thanh va^n dong' hugo cung` thuy` Linh ho`i tr'c day' chi. a. ;)

Duy Linh 18 nói...

chi. a`.... no lam `ji` thi` no fai chiu. trach nhie.m... ma` viet dart voi ca thuy` Linh deu` la` 2 nguoi` cua cong chung' ma`... viet dart thi` noi tieng tren net... em thuy` Linh noi tieng o ngoai` doi`... ma` em viet dart la.i la` em ruo.t cua? thanh va^n dong' hugo cung` thuy` Linh ho`i tr'c day' chi. a. ;)

Duy Linh 18 nói...

chi. a`.... no lam `ji` thi` no fai chiu. trach nhie.m... ma` viet dart voi ca thuy` Linh deu` la` 2 nguoi` cua cong chung' ma`... viet dart thi` noi tieng tren net... em thuy` Linh noi tieng o ngoai` doi`... ma` em viet dart la.i la` em ruo.t cua? thanh va^n dong' hugo cung` thuy` Linh ho`i tr'c day' chi. a. ;)

Lion nói...

Em thấy cũng chả có gì mà cứ rùm beng hết cả lên. Em chưa xem cái đoạn video này (đó là truyện riêng của người ta). T.L cũng là 1 con người bình thường, cô ấy đâu phải là Thánh Nhân. Chỉ đục nước béo cò thôi chị nhỉ!

Bảo Anh nói...

Em chả hiểu sao gần đây mọi thứ cứ rối tinh lên một cách không cần thiết.

Thogia nói...

Không phải "vơ đũa cả nắm" dưng mà bây giờ đọc những xì căng đan trên báo chí em chỉ tin một phần thôi. Vì thấy báo chí VN mình giờ "lạm dụng quyền" quá! Đôi khi vì câu tin, câu khách mà có những phỏng vấn người của công chúng sai sự thật. Ví dụ người ta có thể nói một kiểu thì người phỏng vấn lại cố tình hiểu sai ý của người ta rồi đăng tin người ta phát ngôn như thế này như thế kia, tạo mâu thuẫn trong giới của họ, làm cho họ mâu thuẫn nhau, khẩu chiến nhau, đăng đi đăng lại thế là báo lại bán được nhiều. Rẻ tiền kinh khủng!!!Hoặc có khi ghét một anh A, anh B nào đó lại làm một bài trên báo cho nó bõ ghét chả cần quan tâm tới hậu quả.Thế là anh A, anh B đấy tự nhiên phải lĩnh cái hậu quả to đùng. Chưa kể đến xa xôi ảnh hưởng đến sự nghiệp cuộc sống lâu dài của họ mà như vậy là vô nhân đạo rồi còn gì?!Thiết nghĩ người làm báo phải thật sự là người có tâm trong khi mà luật báo chí của chúng ta còn đang quá lỏng lẻo! Xét đến chuyện Vang Anh này cũng vậy thật ra chuyện chả có gì là ầm ĩ chị nhỉ?!Thằng người yêu em TL kể như là thằng bỏ đi rồi!!!

Mecghi nói...

Thỏ: Đồng ý quan điểm của em, chuyện chả có gì mà ầm ĩ nhỉ
Mr Leo: Đồng chí lâu lắm mới gặp, tôi cũng tán thành quan điểm này, không còn gì để nói nữa rồi
Chick: Uh, chẳng quan tâm làm gì
Mẹ 2K: Hình như thằng này cũng chỉ là người bị hại thôi, không phải nó phát tán đâu
Ngô bình Trang: Chưa chắc là cậu bạn í làm, còn em Thuỳ Linh thì sẽ tai tiếng để đời rồi
Futude: Trời, cả ngày bị tra tấn về báo chí vụ này đấy
Mèo: Đúng 2 nhân vật trong phim là nạn nhân thôi

» Lươn Miền Tây « nói...

Chúa ghét kiểu báo chí thế này. Thà người ta câu khách bằng cách cứ đưa tin xe cán chó, chó cắn heo, hay gì đó đại loại thế. Dù rẻ tiền, lá cải nhưng vẫn câu được khách (nếu đó là mục đích của họ), còn hơn là cứ chăm bẳm vào những chuyện giật gân lá cải thế này. Không những phản giáo dục mà còn phản tuyên truyền ghê gớm.

Mecghi nói...

e thì nghĩ việt dart chưa hẳn là có lỗi, vì thật ra mọi chuyện bây jờ đã rõ ràng đâu, ca nói là đoạn video dò dỉ từ hàng sửa đt dđ mà. Nhưng e cũng nghĩ chuyện 1loạt báo chí và đb vtv3 làm tung lên là ko chấp nhận đc, mong mọi ng hãy đứng trên phương diện khách quan mà nhìn nhận sự việc, Tl là 1con ng bthường, và còn 1tỉ những "ng của công chúng" khác còn kinh khủng hơn, cô bé đó chỉ là ko may mắn mà thôi. Hãy học cách quan tâm đến những điều thiết thực hơn.

Nhím phởn

Nhím phởn
Mỗi khi phởn chí, Nhím hay có nhiều biểu hiện lạ lùng

Đàn bà 30

Đàn bà 30

Dân vận trên đất diêm

Dân vận trên đất diêm

Monaco - thiên đường mua sắm

Monaco - thiên đường mua sắm

Người đẹp và xe hơi

Người đẹp và xe hơi

Nhím và 2 công chua Bom Bê

Nhím và 2 công chua  Bom Bê

Nhím tồ ở Tre Plaza 2-9

Nhím tồ ở Tre Plaza 2-9

Chang va Nang

Chang va Nang

Mẹ con ta đớ

Mẹ con ta đớ