3/3/07

Nhật ký phỏng dạ ngày thứ nhất




virus Varicella Zoster - thủ phạm những nốt đỏ, mọng nứớc trên da con trai mẹ


Đêm qua, khoảng 2h sáng mẹ chợt cảm thấy Nhím của mẹ bị sốt.. quờ sang Nhím, vòng tay lên trán con thì quả là Nhím sốt thật. Không phải mẹ cháu nhạy cảm đâu, mà vì hôm qua mẹ thấy Nhím có mụn ở mí mắt, mẹ chữa mẹo cho Nhím lúc nửa đêm, rồi sau đó có cảm giác Nhím thở hơi khò khè, trằn trọc. KHoảng 2h, Nhím bắt đầu hâm hấp sốt.

Sáng nay, Nhím dạy sớm hơn mẹ, trán vẫn hâm hấp nóng, mẹ thì vội vàng đi làm, hôm nay mẹ phải làm việc với kíp quay nên phải đi sớm chuẩn bị. Thế là cái thói hay quên của mẹ làm mẹ quên mất phải nói với bà ngoại để bà theo dõi. Khi trưa muộn mẹ về, sờ trán con thấy con vẫn sốt nhẹ và mẹ linh cảm con đã chính thức bị thủy đậu giai đoạn phỏng dạ rồi. Thương và xót Nhím lắm.

Ngày hôm nay, Nhím đã bị vài nốt ở lưng rồi, trên bụng cũng có, lông mày nữa. Có nốt đã bắt đầu có nước ở trong, nốt thì sưng phồng lên như bỏng mỡ. Thế là mẹ thông báo ngay với bà nội, con cũng đã chính thức bị phỏng dạ rồi, dụ mẹ đã tiêm phòng cẩn thận. Mẹ trách ai bi giờ nhỉ, vì các co thời tiết đã cảnh báo time này bệnh thủy đậu rất hoành hành mà. Mẹ biết con lây anh Huy từ trước tết, chắc vừa rồi là time ủ bệnh đấy.
Hôm nay mẹ đã đun lá chân vịt để lau người cho con, và bôi thuốc, hy vọng bệnh sẽ chóng khỏi thôi con nhỉ. Khi mẹ bôi thuốc, Nhím cười thoái trá vì "buồn buồn", nụ cười nắc nẻ của con khiến mẹ càng thương Nhím hơn, con chưa biết gì cả, chưa biết những nốt kia sắp tới sẽ làm con ngứa ngáy khó chịu và đau nữa. Ngày hôm nay, Nhím có vẻ mệt mỏi, mẹ đã chuẩn bị tinh thần cho ngày thứ 2 của con rồi.

Sưu tầm thông tin về Phỏng dạ để lưu lại và tìm cách cho Nhím chóng khỏi đây
Thủy đậu: Bệnh nhẹ nhưng biến chứng nặng


Bệnh thủy đậu còn có nhiều tên khác như trái rạ, phỏng rạ, một số địa phương miền Trung còn gọi là bệnh "lên tót". Bệnh do virus gây ra rất hay lây. Nên nếu không được chích ngừa thì gần như 80% số người sẽ bị mắc bệnh trước 20 tuổi.

Bệnh lây qua đường hô hấp, virus gây bệnh có trong các chất tiết đường hô hấp, chất dịch của mụn nước (nốt rạ). Người lành hít phải chất tiết này khi người bệnh ho hay hắt hơi sẽ bị bệnh, một số trường hợp hiếm hơn bệnh có thể bị lây do tiếp xúc với mụn nước, dụng cụ sinh hoạt có chứa virus gây bệnh. Mặt khác, virus này có thể lây từ mẹ sang bé sơ sinh khi còn trong bào thai hay khi sinh và gây bệnh cho trẻ sơ sinh.

Bệnh xuất hiện nhiều vào 6 tháng đầu năm

Bệnh thủy đậu thường gặp ở trẻ em, tuy nhiên người lớn nếu chưa mắc bệnh khi tiếp xúc với người bệnh cũng bị lây bệnh và bệnh nặng hơn trẻ em. Bệnh thường xảy ra rải rác quanh năm, nhưng xuất hiện nhiều từ tháng 1 đến tháng 6 trong năm, khoảng 70% số trường hợp mắc bệnh trong năm gặp trong những tháng này. Hằng năm tại Bệnh viện Nhi Đồng l điều trị cho 800 đến 1.000 trẻ mắc bệnh thủy đậu.

Bệnh thủy đậu sẽ xuất hiện 10 - 14 ngày sau khi tiếp xúc với người bệnh, khởi phát bệnh thường đột ngột với triệu chứng nổi mụn nước (nốt rạ), mụn nước nổi ở vùng đầu mặt, chi và thân, mụn nước xuất hiện rất nhanh trong vòng 12 - 24 giờ có thể nổi toàn thân. Mụn nước có kích thước từ l - 3 mm đường kính, chứa dịch trong, tuy nhiên những trường hợp nặng mụn nước sẽ to hơn hay khi nhiễm thêm vi trùng mụn nước sẽ có màu đục do chứa mủ.

Bên cạnh mụn nước trẻ nhỏ thường kèm sốt nhẹ, biếng ăn nhưng ở người lớn hay trẻ lớn thường kèm sốt cao, đau đầu, đau cơ, nôn ói. Bệnh sẽ kéo dài từ 7 - 10 ngày nếu không có biến chứng, các nốt rạ sẽ khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi mụn nước, không để lại sẹo, nhưng nếu bị nhiễm thêm vi trùng mụn nước có thể để lại sẹo.

Biến chứng nhẹ của bệnh là nhiễm trùng da nơi mụn nước, nặng hơn vi trùng có thể xâm nhập từ mụn nước vào máu gây nhiễm trùng huyết. Các biến chứng nặng như viêm phổi, viêm não, viêm tiểu não... là các biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng, hay để lại di chứng sau này.

Thai phụ mắc bệnh có thể sẩy thai, sinh con dị tật

Phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm vì sẽ dễ bị biến chứng nặng, đặc biệt là viêm phổi. Khi phụ nữ mang thai bị thủy đậu ở 3 tháng đầu của thai kỳ, virus sẽ gây sẩy thai, hay khi sinh ra trẻ sẽ bị thủy đậu bẩm sinh với nhiều dị tật như đầu nhỏ, co gồng tay chân, bại não, sẹo bẩm sinh... Còn nếu bị trong những ngày sắp sinh hay sau sinh trẻ bị lây bệnh sẽ bệnh rất nặng với mụn nước nổi rất nhiều và dễ bị biến chứng viêm phổi.

Bệnh thủy đậu nếu nhẹ có thể điều trị tại nhà mà không cần nhập viện, trẻ chỉ cần nhập viện khi có biến chứng. Hiện nay bệnh đã có thuốc điều trị đặc hiệu chống siêu vi trùng gây bệnh là thuốc Acyclorvir nhưng cần phải điều trị sớm trong 2 - 3 ngày đầu và chi phí cao. Bên cạnh điều trị thuốc chống siêu vi trùng là điều trị hạ sốt, vệ sinh thân thể tránh các biến chứng nhiễm trùng, không cần phải kiêng cữ gì. Điều quan trọng là phải theo dõi và phát hiện kịp thời các biến chứng và nên tránh các thuốc có thể gây bệnh nặng hơn như corticoide, ibuprofene.

Để phòng bệnh thì biện pháp dễ làm là cách ly không tiếp xúc với người bệnh người thường không hiệu quả, vì khi chưa nổi mụn nước thì người bệnh đã có thể lây cho người lành và khả năng lây này còn kéo dài nhiều ngày sau khi mụn nước đã lành hẳn.



13 nhận xét:

[deleted] nói...

Vâng, cảm ơn mẹ vợ... con rể ngủ rồi ạ, cũng rên rỉ mãi đấy

Nhím sún nói...

Ui, thương Nhím quá. Nhím giữ gìn cẩn thận để bệnh chóng qua nhé!

Nhím tồ nói...

Cám ơn bạn Nhím nhé, mẹ cháu kiêng cho cháu đủ 21 ngày đấy, bà ngoại bảo thế ạ

Mẹ 2Khoai nói...

hic, thương con rể quá, mẹ Thoa nhớ mua cả xuyên tâm niên tắm cho con nữa nhé.

[deleted] nói...

Bác Bố Hành Ngò ơi: Sao lại bong da hả bác, bong vẩy ạh
Bác Titi: Nhím không gãi nhưng người sốt và nốt vẫn tiếp tục mọc bác ạ, khổ thế cơ

Nhím tồ nói...

Vâng, mỗi lời chúc sẽ bớt đi 1 nốt thủy đậu đáng ghét

Onion aka. hotdog nói...

chuẩn bị máy hút bụi nhé, 2 tháng nữa vẫn chưa hết da bong của Nhím đâu

2Ti nói...

trời, cái bệnh này đáng sợ quá. Nhím chịu khó, đừng gãi nhé. Để làn da châu Á mãi mịn và hồng hào nhé :)

♪♥3A♥♪ nói...

Thương Nhím quá,dạo này nhiều bé bị thủy đậu ghê.3A chúc Nhím nhanh khỏi bệnh,dũng cảm lên Nhím nhé.

ღ♥ღVannessaღ♥ღ nói...

Nhím ơi chị Bống 17t lớp 12 rồi mà vẫn bị phỏng dạ nè!khó chịu,ngưá và mệt nữa ,không biết em có bị giống chị không ...chị còn bị bôi thuốc xanh lè khắp người nữa,không hiểu bao giờ mới khỏi đây...lại sắp thi học kì nữa...hichic...chúc Nhím mau khoẻ nha!

ღ♥ღVannessaღ♥ღ nói...

Đọc blog của Nhím thấy yêu ghê...

Nặc danh nói...

Cj cg đang bi nè.làm tn dể hết mun khj mun khô rui

Lương y Lương Cao Cường nói...

BÀI THUỐC TRỊ BỆNH THỦY ĐẬU NHANH NHẤT

Nhà mình làm về thuốc nam có bài đặc trị thủy đậu. Đây là bài thuốc lá cây, chỉ cần nấu tắm 2 ngày là khỏi! Nếu cần thông tin gì tư vấn thêm các bạn cứ p.m cho mình! Mr Cường - 0989 16 73 30 / 0912 1976 21 -https://www.facebook.com/baithuocnamhn

Nhím phởn

Nhím phởn
Mỗi khi phởn chí, Nhím hay có nhiều biểu hiện lạ lùng

Đàn bà 30

Đàn bà 30

Dân vận trên đất diêm

Dân vận trên đất diêm

Monaco - thiên đường mua sắm

Monaco - thiên đường mua sắm

Người đẹp và xe hơi

Người đẹp và xe hơi

Nhím và 2 công chua Bom Bê

Nhím và 2 công chua  Bom Bê

Nhím tồ ở Tre Plaza 2-9

Nhím tồ ở Tre Plaza 2-9

Chang va Nang

Chang va Nang

Mẹ con ta đớ

Mẹ con ta đớ