16/9/07

Đọc Lụa ngày chủ nhật




Được quảng cáo nhiều về Lụa, hôm nay mới ngồi và nằm thư thái để đọc, mình đọc từ sáng sớm rồi dừng để đi chơi, rồi kết thúc trong nhúm chiều tái tái của mùa thu. 1 câu chuyện tình nhẹ nhàng và hơi ám ảnh, nói chung Lụa cũng khiến mình trôi theo nó tổng cộng 2h đồng hồ với 65 cung bậc khác nhau. Baricco là nhà văn lạ lẫm với mình, giọng văn hư thực khó tả, khi tưng tửng, khi lặp đi lặp lại chủ ý và những khắc khoải khó kiếm.

Mình thích vải lụa, áo lụa - một lý do rất sến nên mình bị hấp dẫn bởi tựa đề Lụa đỏ nhũ của cuốn sách. Mình ấn tượng cách tác giả kể chuyện tự nhiên và lôi cuốn, sự mô tả kỳ lạ về cô gái có đôi mắt không có vẻ gì của Phương Đông huyền ví không phải của thiếu nữ… Rồi câu chuyện cứ nhẹ nhàng mà đi qua, tất nhiên cũng hơi đoán trước được diễn biến nhưng mình vẫn bất ngờ ở nút cuối cùng. Cả hình ảnh lồng chim khổng lồ, hình ảnh Helenne và hình ảnh của cô gái có đôi mắt không phải của Phương Đông kia..

Mình rất bị ám ảnh bởi hình ảnh của Helene, một người đàn bà có giọng nói nhẹ nhàng, yêu chồng và đẹp một cách mong manh sương khói. Trong bề ngoài 1 cuộc hôn nhân hạnh phúc, nàng luôn cố gắng tròn trịa là một người vợ đúng mực, lịch thiệp, yêu chồng. Trong cõi riêng luôn dằn vặt, đau khổ của mình, nỗi khổ đau và hạnh phúc luôn đan xem vào nhau và nàng phải luôn hạnh phúc với nỗi giằng xé không thể tách rời. Hạnh phúc có nhiều, đau khổ cũng bằng chừng ấy. Nàng không thể chiếm trọn vẹn trái tim chồng, bởi trong tim của anh ta đã lưu luyến bóng hình của người phụ nữ khác. Nàng sống trong khắc khoải, trong hạnh phúc giả tạo, trong sự đau đớn và cô đơn. Dù được Baricco dành cho những dòng mô tả khiêm tốn, tẻ nhạt và có phần nhàm chán ý như than phận của người vợ bị quên lãng, và đúng là cái bóng với danh phận vợ. Nhưng mình thì lại thấy nó rất là đúng với quan niêm của những người vợ cung cúc của mình. Những ông chồng luôn nhìn về vợ rất ít, ít hơn rất nhiều nhìn các cô đồng nghiệp, đối tác ở cơ quan vậy.

Mình thích cái kiểu lặp đi lặp lại chặng đường đi buôn của Herve, luôn đúng, chính xác đến máy móc và cái cách Baricco mô tả 2 mối tình, 2 ký ức sự cô đơn và những tổn thương không thể bù đắp. Tuy nhiên, vì cái tính hay sến theo phim và việc trầm trọng hóa vấn đề khiến mình suy diễn 1 kết cục bi thảm hơn, nồng nàn và bi kịch hơn nhiều nên việc màn nhung khép lại với bức thư hóa ra của người vợ khiến mình hơi bị hẫng hụt, và chẳng có sự đau đớn như ý nghĩ, hay mình nên viết 1 cuốn tiều thuyết tình cảm nhỉ. Và suy cho cùng thì, cuộc đời của Hervie và vợ đều cô đơn như nhau, cô đơn đến khi xuống mồ. Ôi, càng “phê bình văn học” càng rối rắm và khó hiểu.

Lụa truyện đã xong, những điều còn lưu lại trong tâm trí mình bây giờ cũng mềm mại, mong manh sương khói và hờ hững như Lụa vậy. Nói chung, ngày chủ nhật cũng bình an, nhẹ nhõm “trong hơi thở của mùa thu rất khẽ”.

Tại sao mỗi cuối tuần lại không tự thưởng cho mình những câu chuyện tình nho nhỏ nhỉ.
----
ảnh từ internet, không tìm được tên tác giả

15 nhận xét:

MẹNhím QQsan nói...

review này ảnh minh họa bóp chết review của menhim, cao tay thế chứ lị

anh^O^em nói...

oái, kiếm được cái pic hợp với lụa thế nhỉ!

Mecghi nói...

hehe, google tìm cho đấy, mình định đì-giai nhưng mà mắt díp quá roài

2Ti nói...

Viết gọn và hay qué!

Mecghi nói...

mẹ Nhím: Chỉ vì đọc entry của chị về Lụa mà em quyết mua để rồi hôm qua mới thảnh thơi đọc, đọc rồi vẩn vơ sợ hãi sự cô đơn... còn cái review thì, chonk toét mắt mới được cái pic hờm hợp đấy ạ, viêt lủng củng nên lấy ảnh câu view vậy, hehe
Mr Moon: ai hùng hục làm để hùng hục tiêu tiền ý nhỉ, bất công, bất công, em muốn làm cửu vạn cơ
Vannam: bác đọc không, em cho mượn, toàn dâu tằm bác ạ
2Ti: Lủng củng và không theo luật bằng trắc, pà chị khen làm em tỉnh cả người, sợ đêm qua viết trong tình trạng lờ đờ mà vẫn có người khen

Futude nói...

bài vở ngập đầu, nghe thấy chữ "sách" mà ước ao wá,hic hic, chắc thi ĐH xong em mới biết Lụa là cái gì mất....

MrMoon nói...

Uầy, a bình chọn 10 điểm cho cái ảnh. quá đẹp, đúng là lụa ra lụa. Cuối tuần của em nhẹ nhàng thế, trong khi a hùng hục làm cửu vạn, mệt đứt hơi. Xã hội sao bất công thế

vannam n nói...

Nghe cái chữ Lụa lại cứ tưởng truyện của Việt Nam
"Tại sao mỗi cuối tuần lại không tự thưởng cho mình những câu chuyện tình nho nhỏ nhỉ" - Cứ thủ tự thưởng đi em, có mà no đòn. He he.

Củ Khoai nói...

"Những ông chồng luôn nhìn về vợ rất ít, ít hơn rất nhiều nhìn các cô đồng nghiệp, đối tác ở cơ quan vậy" - anh không nhìn thấy tiêu cực trong hiện tượng này. Có lẽ cần đặt câu hỏi: Tại sao ở cq thì phụ nữ mềm như lụa, còn khi về nhà với chồng thì lại cứng như Jean?

hoanghanh nói...

"Tại sao mỗi cuối tuần lại không tự thưởng cho mình những câu chuyện tình nho nhỏ nhỉ", cảm ơn chị ĩa cho em một gợi ý rất thú vị
@Củ Khoai: Nguỵ biện của những ông chồng thích nhìn các cô ngoài tổ ấm hơn là bên trong nó. Tại sao cậu có thể đưa ra câu hỏi "Tại sao" đó nhỉ?

Mecghi nói...

Củ Khoai: Khi ở cơ quan các chị mềm như lụa, khi về nhà cứng như jean chỉ vì các ông chồng ở nhà cứ mềm như lụa, ở cơ quan lại cứng như Jean ý (1 anh bạn đọc blog của em đã nhắn tin trên điện thoại thế.
hanhc: Uh, thỉnh thoảng đọc 1 câu chuyện tình nhẹ nhàng, còn hôm đội mũ bảo hiểm lang thang ngoài đường
Futuđe: uh, thi xong rồi thích làm gì thì làm em ạ, có cả list truyện hay cần đọc trước và sau khi kết hôn đấy

P.S. I love U nói...

Em cũng thích Lụa, cũng bị ám ảnh bởi Helene, vì sự lặp đi lặp lại của những chuyến đi chính xác đến từng ngày nhưng lại ko có chuyến đi nào giống chuyến đi nào. Đọc review này của chị xong, lại muốn ngày mai đi mua sách.... nhưng mai thì đã ở Hội An mất rồi, mua sách làm sao?

Mecghi nói...

ồ, thế ra em xem ké của ai thế... đi Hội an à, chị nhớ Hội An quá, hu hu

TaLaWho? nói...

Ôi cái dưới ... lụa

Mecghi nói...

bác nào chả sở hữu ít nhất 1 cái dưới lụa, hehe

Nhím phởn

Nhím phởn
Mỗi khi phởn chí, Nhím hay có nhiều biểu hiện lạ lùng

Đàn bà 30

Đàn bà 30

Dân vận trên đất diêm

Dân vận trên đất diêm

Monaco - thiên đường mua sắm

Monaco - thiên đường mua sắm

Người đẹp và xe hơi

Người đẹp và xe hơi

Nhím và 2 công chua Bom Bê

Nhím và 2 công chua  Bom Bê

Nhím tồ ở Tre Plaza 2-9

Nhím tồ ở Tre Plaza 2-9

Chang va Nang

Chang va Nang

Mẹ con ta đớ

Mẹ con ta đớ